Thứ Năm, 12 tháng 11, 2009

Bong Bóng Tài Sản Ở Châu Á

Báo chí đang đưa tin sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng 16.1%. Đây là một chỉ tiêu kinh tế thế giới quan trọng, nhưng 16.1% có ý nghĩa gì?
Nếu nhìn lại thì ta thấy mức tăng trưởng cao nhất năm 2008 31/3/2008 là 17.8% .


Như vậy, có nghĩa là Trung Quốc đã lấy được đà tăng trưởng. Đây cũng là một trong những lý do Chủ tịch World Bank Robert Zoellick cảnh báo về những bong bóng tài sản ở châu Á. Các chỉ số khác về Trung Quốc: bán lẻ tăng 16.2%, thặng dư mậu dịch tăng lên $24 billion, đầu tư tài sản cố định 33.1%. Với những thông tin như vậy, Trung Quốc rất có thể sẽ vượt mức tăng trưởng dư kiến là 8%. Nhưng điều lo ngại là các khoản cho vay ngày càng tăng.
Cùng với thông tin về Trung Quốc là Nhật Bản cũng phục hồi khi đơn hàng máy móc tăng lên.

Tôi chỉ quan tâm đến chuyện đầu tư vào nhà đất ở châu Á đang phát triển mạnh, kèm theo là các khoản vay đang tăng là đáng lo ngại. Từ đầu năm đầu tư nước ngoài vào bất động sản là $53.9 tỉ, tăng 71.9% so với năm ngoái. Còn những chuyện như PMI, PPI, CPI thì thông tin rõ ràng nên tôi không quan tâm. Nhìn vào thị trường chứng khoán như chỉ số Shanghai Composite thì thấy cũng hồi phục mạnh như kiểu ở Việt Nan, nhưng tôi thấy như thế là bình thường. Hơi nóng, nhưng nếu gọi bong bóng trong một năm nữa thì chỉ là để cảnh giác, phòng hờ thế thôi, chứ chưa tới mức báo động. Cái đáng lo lâu dài có lẽ nằm ở nước Mỹ. Rất nhiều nước là chủ nợ của Mỹ.

4 nhận xét:

  1. Em thăm blog của bác đây. Bác có kiến thức chuyên sâu về tài chính nhỉ. Lúc nào bác có bài viết nào về hàng Việt Nam, bác chia sẻ lên blog của em với. Vì em thấy bác có viết mấy bài cũng rất hay, rất sâu sắc, chứ không như em. hê hê

    Trả lờiXóa
  2. Thank you for your comment on my blog.

    Unfortunately, I cannot understand your language, either.

    Trả lờiXóa
  3. Toàn bài viết đỉnh cao. Cảm ơn bác Nhudinhthua, bác mới có quả logo mới đẹp quá, không còn avar béo ú nữa ;)

    Trả lờiXóa
  4. Ối ối, mình chỉ phang đại, không trúng thị trật, không đúng thì sai thôi. Hehe. Dunghangviet, Ok, sẽ nghiên cứu!

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).