Thứ Hai, 9 tháng 11, 2009

Xem Kịch 2009

Trong năm nay tôi cũng xem vài vở kịch. Dĩ nhiên tôi không phải chuyên gia về những chuyện nghệ thuật như thế này vì tôi chọn kịch để coi cũng đơn giản:
1. Trong kịch coi phải có một cây hài nào đó mà tôi biết
2. Trong kịch có một ai đó là Nghệ sĩ ưu tú (càng nhiều càng tốt ^^)

Kịch có diễn viên hài thì không khi đi coi mới vui, còn nghệ sĩ ưu tú thì đảm nhận những vai bộc lộ tâm trạng phức tạp. Tôi không nghĩ NSƯT chỉ là cái mác vì thực sự kịch mà không có những nghệ sĩ dày dặn thì chẳng khác một tiểu phẩm tấu hài bình thường.

Dưới đây là những vở kịch mà tôi đã coi trong năm nay. Sắp xếp theo thứ tự mức độ thích từ trên xuống:

Cưới Vợ Cho Ai
Kịch này là hài kịch về chuyện cưới xin của một gia đình ở dưới quê có con đi học trên thành phố. Tôi thích cái không khí được diễn tả rất thực. Có nhiều diễn viên để lại ấn tượng, đặc biệt có 3 diễn viên mà tôi có cảm tình trước là Hữu Châu, Phi Phụng, và Lê Khánh. Tôi cũng rớm nước mắt trước vai diễn của Hương Giang, tôi thẫy diễn rất tự nhiên.

Lùng Người Trong Mộng
Thành Lộc diễn nhiều vai trong một tác phẩm hư cấu của Lê Hoàng. Vai hài của Lê Khánh gây ấn tượng, tôi cũng thích vai diễn của Xuân Lan (nhưng có thể nhận xét của tôi là phiến diện vì người mẫu cũng không diễn nhiều lắm).

Nước Mắt Người Điên
Nội dung kịch phản ánh một bi kịch gia đình cũng thường thấy ở xã hội nhưng xen vào đó là tình tiết hài của Minh Nhí, Văn Ruy, Gia Bảo (cháu Bảo Quốc) và một vài diễn viên khác. Việt Anh, Thanh Vân diễn tốt phần của mình. Tôi thích vai diễn bà mẹ của Kim Huyền, vai diễn này cũng thảm thương như ở vở Quả Tim Máu.

Cô Chủ Quán
Hài kịch, nếu xem kỹ về nội dung thì cũng không có nhiều lắm. Thành Lộc không ẻo lả nhiều hay giả gái như những vai diễn trong những vở khác vì có một người điệu chày nước là Thanh Thủy. Tôi thích vai diễn của Kim Xuân, Hương Giang, và Minh Trí (ông này chuyên đóng vai ông vua của các vở kịch thiếu nhi trong series Ngày xửa ngày xưa).

Kỹ Nghệ Lấy Tây
Vở này ở rạp của Hồng Vân, chuyển thể từ một tác phẩn của Vũ Trọng Phụng, bối cảnh ở miền Bắc những năm còn bị Pháp đô hộ (dùng từ 'đô hộ' đúng không nhỉ) nên cũng kén khán giả coi. Tuy vậy tôi thấy vé bán vẫn chạy.
Những vài hài cũng hay như của Minh Nhí, Thúy Nga (nhưng tôi không chịu nổi cái giọng thé thé đặc trưng này), Văn Ruy...Siêu mẫu Bình Minh đóng vai Vũ Trọng Phụng trong kịch này, cùng với Lan Phương, là hai diễn viên có thể gọi là chính này tôi thấy cũng bình thường. Kim Chi, Hồng Vẫn diễn tốt phần của mình.
Tôi thích mấy đứa con nít trong vở này. Chúng chừng 2-3 tuổi, thật dễ thương.

Người Tình Tuổi Sửu
Diễn xuất của Tấn Hoàng và Phương Dung, và một vài vai hài không thể làm vở này ấn tưởng mạnh. Nội dung hơi đơn điệu, vì không khai thác hết mọi khía cạnh. Khi tôi đi coi thì không có vai diễn của Hữu Nghĩa (một lý do tôi chọn đi coi vở này vì Hữu Nghĩa) nên nhận xét của tôi có thể thiên vị và lệch lạc.
Tôi thích vai hài của Tiểu Bảo Quốc dù chỉ nói "lên tướng, xuống tướng".

Nếu bạn muốn coi toàn cảnh hay định đi coi kịch nên xem nhận xét của NSƯT Trần Minh Ngọc về các vai diễn, vở diễn ấn tượng ở Sân khấu kịch 2009:

Chính kịch

. NSƯT Thành Lộc: vai Lý Thường Kiệt (vở Ngàn năm tình sử).
. Hữu Châu: vai Bảnh (vở Đùa với bóng), ông Hai bún mắm (vở Cũng cần có nhau), vai Kỳ Duyên (vở Cuộc chơi nghiệt ngã), vai Lý Đạo Thành (vở Ngàn năm tình sử).
. Thanh Thủy: vai Như Mộng (vở Cuộc chơi nghiệt ngã), vai Thuận Khanh (vở Ngàn năm tình sử), cô gái điếm (vở Cánh đồng bất tận).
. Cát Phượng: vai Nương (vở Cánh đồng bất tận).
. Đại Nghĩa: vai quỷ (vở Chàng lang thang và nàng tùy tiện), quan tham (vở Ngàn năm tình sử).
. Lê Khánh: vai áo vàng (vở Lùng người trong mộng), thái hậu (vở Ngàn năm tình sử).
. NSƯT Kim Xuân: vai Chiều Xuân (vở Cuộc chơi nghiệt ngã).
. NSƯT Hồng Vân: vai Xuân (vở Mẹ và người tình), bà sui (vở Cưới giùm).
. NSƯT Bảo Quốc: Vai Thục Phán (vở Nỏ thần), ông Tư (vở Nước mắt đàn ông).
. Hòa Hiệp: vai Trọng Thủy (vở Nỏ thần).
. Lan Phương: vai Mỵ Châu (vở Nỏ thần).
. Thanh Vân: vai Lan (vở Mẹ và người tình), người vợ (vở Người vợ ma 2).
. Huỳnh Đông: Vai Cao Thục (vở Nỏ thần).
. Khánh Hoàng: vai đội trưởng (vở Người thi hành án tử), Út Vũ (vở Cánh đồng bất tận).
. Hoài Linh: vai ông Tư (vở Dạ cổ hoài lang).
...

Vai hài

. Hoài Linh: vai ông Tư Lễ (vở Ba anh cua má em), bà thầy bói (vở CLB quý bà), Hai Cò (vở Không đội trời chung).
. NSƯT Ngọc Giàu: vai bà Xuân (vở Trai nhảy).
. Minh Béo: vai Đực (vở Nước mắt đàn ông).
. Cát Phượng: vai Loan (chương trình live show Cát Phượng).
. Nhật Cường: vai Nam (chương trình live show Nhật Cường).
. Kiều Oanh: vai Oanh (vở Thần tượng, tượng thần), cô gái (chương trình Những chuyện tình tréo cẳng ngỗng), My (vở Hạnh phúc bất ngờ).
. Chí Tài: vai A Nùng (vở Tình yêu tướng cướp).
. NSƯT Bảo Quốc: vai ông Sáu (vở Cậu Tèo về làng).
. Kim Ngọc: vai bà Sáu (vở Ba anh cua má em).
. Phương Dung: vai bà Sáu (vở Nước mắt đàn ông).
. Phi Phụng: vai bà Nam (vở Đùa với bóng)....

Đạo diễn

. NSƯT Thành Lộc: vở Ngàn năm tình sử.
. Đạo diễn Vũ Minh: vở Lùng người trong mộng, Phù thủy lắm chiêu, Chàng lang thang và nàng tùy tiện.
. Đạo diễn Tuấn Khôi: vở Cuộc chơi nghiệt ngã, vở Đùa với bóng.
. Đạo diễn Minh Nguyệt: vở Cánh đồng bất tận.
. Đạo diễn Hạnh Thúy: vở Dòng nhớ.
. Đạo diễn Minh Béo: vở Nước mắt đàn ông.
. Đạo diễn Minh Nhí: vở Mẹ và người tình.
. Đạo diễn Đức Thịnh: vở Nỏ thần.
. Đạo diễn Thanh Thủy: vở Cũng cần có nhau.
. Đạo diễn Trần Ngọc Giàu: vở Biển, vở Ba anh cua má em.
. Đạo diễn Hữu Lộc: vở Không đội trời chung, vở CLB quý bà, chương trình live show Hoài Linh: Hoa hậu ba miền.
. Đạo diễn Hoàng Duẩn: vở Hạnh phúc bất ngờ, vở Thần tượng, tượng thần.

4 nhận xét:

  1. Có dịp, bác ra Hà Nội và xem kịch của người Bắc nhé ;)

    Trả lờiXóa
  2. Mình có ra Hà Nội khoảng thời gian cũng hơi lâu nhưng ở đó không phát triển. Mình muốn coi thử có chỗ nào diễn như ở Nhà Hát Lớn và Nhà Hát Kim Mã mà không thấy. Ở trong này có 7 rạp (không rành lắm có thể lớn hơn), gần như ngày nào trong tuần các bầu cũng có vở diễn.

    Trả lờiXóa
  3. bạn ơi! mình thấy bạn liệt kê và nhận xét nhiều vở kịch hay quá, nhưng hông thấy bạn nhận xét về vở kịch Cánh Đồng Bất Tận vậy? vở kịch này trong năm nay hot lắm mà diễn viên diễn quá đỉnh,Khánh Hoàng, Thanh Thuỷ thì khỏi chê rồi, 2 vai diễn của Cát Phuợng đựoc coi như là diểm nhấn của chị sau 2 năm không tham gia chính kịch, và diễn viên trẻ mới keng diễn vai Điền cũng thể hiện rất tốt mặc dù mình không biết tên của diễn viên này

    Trả lờiXóa
  4. Thực sự mình chưa coi vở Cánh Đồng Bất Tận, nhưng bạn mình đã đi coi. Mình nghĩ vở này sẽ coi được vì có cốt truyện (dựa trên truyện ngắn) nên có hay hay không sẽ phụ thuộc vào diễn viên thôi. Bạn mình cũng khen Cát Phượng, nghiêm túc hơn là khi tấu hài. Vai Điền mà bạn nói có thể là do Thành Hoàng diễn.
    Cảm ơn bạn ghé blog đọc và comment!

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).