Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2009

Dubai World

Một số thông tin về Dubai và Dubai World:

Dubai là một trong 7 thành phố-bang của United Arab Emirates (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất). Mỗi bang có ngân sách, quy tắc riêng, còn vấn đề đối ngoại, an ninh, dân cư thì chung.
Abu Dhabi, là thành phố lớn nhất, và là thủ đô của liên bang này. Abu Dhabi chiếm phần lớn dầu mỏ của UAE. Abu Dhabi có quỹ souvereign wealth fund lớn nhất thế giới.
Dubai thì phát triển kinh tế về cảng biển, giao thương, dịch vụ tài chính, và đặc biệt thập kỷ vừa qua bất động sản và du lịch tăng nhanh chóng.

Dubai World là công ty nhà nước, sở hữu DP World quản lý cảng biển, Nakheel quản lý đầu tư bất động sản, hàng hàng không Emirates Airlines, khách sạn Jumeirah Hotel.
Dubai World củng sở hữu Limitless và Economic Zones World, các công ty phát triển bất động sản. Trong mảng tài chính, Dubai World sở hữu Istithmar chuyên về mảng alternative investment. Dubai World cũng là chủ của Dubai Natural Resources World, chuyên đầu tư vào tài nguyên thiên nhiên như năng lượng, khai khoáng, kim loại, và sản phẩm nông nghiệp, gồm luôn cả liên doanh dầu khí ở Nga và Nigeria.
Dubai World cũng nắm nhiều cổ phần trong các công ty trên thế giới, gồm cả London Stock Exchange. Nhưng các ông ty này thiếu tính minh bạch vì sở hữu gia đình.

Khi thị trường bất động sản sập ở Mỹ thì Nakheel cũng mất 50% giá trị, tuy nhiên các nhà đầu tư không sợ default risk vì cho rằng đây là công ty nhà nước.

Các nhà phân tích cho rằng trong nỗ lực giải cứu kích thích kinh tế, Dubai nợ khoảng $80 billion (một số nói con số này có thể gấp đôi). Dubai World để hộ trợ kinh tế có một khoản liabilities là $60 billion. Vấn đề chính là ở Nakheel, chi nhánh bất động sản này có lượng trái phiếu khổng lồ sắp đáo hạn, gần nhất là Trái phiếu hồi giáo Islamic bond trị giá $3.5 billion vào tháng 12.

Người ta cho rằng các khoản giải cứu này được hỗ trợ bởi Abu Dhabi, nhưng ngày 25/11 Chính phủ Dubai xin giãn nợ 6 tháng.

Abu Dhabi thông qua ngân hàng trung ương liên bang đã mua $10 billion trái phiếu chính phủ Dubai và mới đây qua các ngân hàng riêng mua thêm $5 billion.

Theo Bank of International Settlements, các ngân hàng nước ngoài đã cho United Arab Emirates vay $123 billion (trong đó chia theo quốc gia, các ngân hàng Anh là $50.2 billion, Pháp $11.3 billion, Đức $10 billion).

Hiện diện của Dubai World ở Việt Nam là tổ hợp khách sạn Ha Long Star và khu đô thị hỗn hợp Đầm Nhà Mạc do công ty con Limitless đảm nhận.

4 nhận xét:

  1. DB W đang bị đòi nợ làm tc toàn cầu ảnh hưởng lớn ;))

    Trả lờiXóa
  2. Tài chính bây giờ biến động ghê quá.

    Trả lờiXóa
  3. Toàn những cú shock lớn như thế này, sang năm 2010 không biết thế nào.

    Trả lờiXóa
  4. Tính ra $80 tỷ cũng nhỏ, nhưng do liên quan đến mấy ngân hàng châu Âu, nên cũng rất đáng chú ý.
    Sang năm có khi mò tới châu Á chưa biết chừng! :P

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).