Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2009

Mark Twain Effect

Hôm nay tôi tình cờ đọc được một câu trích dẫn của nhà văn Mark Twain có liên quan đến thị trường chứng khoán. Đây là câu trích trong tác phẩm châm biếm The Tragedy of Pudd'nhead Wilson:

“October. This is one of the peculiarly dangerous months to speculate in stocks in. The others are July, January, September, April, November, May, March, June, December, August, and February.”

“Tháng Mười, đấy là tháng chơi cổ phiếu nguy hiểm nhất; còn các tháng nguy hiểm khác là tháng Bảy, tháng Một, tháng Chín, tháng Tư, tháng Mười một, tháng Năm, tháng Ba, tháng Sáu, tháng Mười hai, tháng Tám và cả tháng Hai nữa.”

Nó đã trở thành một hiệu ứng trong tài chính, khi mà các vụ khủng hoảng tài chính thường xảy ra vào tháng 10. Hiệu ứng Mark Twain này tương tự với October effectHalloween effect mà tôi đã viết trong những bài trước.

Câu nói của nhân vật Wilson còn có ý nghĩa nữa là đầu tư cổ phiếu lúc nào cũng rủi ro. Mark Twain hài hước liệt kê hết các tháng như vậy thì có tháng nào là tháng an toàn đâu! :D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).