Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2010

Marc Faber Dự Báo Kinh Tế

Trích thông tin trong một cuộc phỏng vấn của swissinfo.ch với Marc Faber, một guru về thị trường chứng khoán nổi tiếng với những dự báo vễ sụp đổ thị trường chứng khoán với biệt danh Dr. Doom.
Marc Faber tin rằng kinh tế toàn cầu đang đứng trên bờ vực của lạm phát cao, nợ quốc gia, và những biến động mới.

Những vấn đề kinh tế chính mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay?

Rất nhiều khoản nợ phải trả trong hệ thống kinh tế đã chuyển từ khối tư nhân sang khối nhà nước. Điểm đến kế tiếp của hiểm họa toàn cầu là khi các chính phủ vỡ nợ. Nó có thể xảy ra trong 5, 10 hay 15 năm nữa.

Những ứng cử viên sáng giá sẽ là Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha, Italy, và Tây Ban Nha. Tỉ lệ nợ trên GDP ở Mỹ và Anh cũng cao. Nước Mỹ khủng hoảng bây giờ là do chuẩn mực kế toán theo giá trị thị trường. Nếu là một doanh nghiệp, thì sẽ xếp hạng là CCC, chứ không phải AAA.

Làm sao mà tất cả các nước lại khủng hoảng?

Chính phủ phương Tây sẽ gặp vấn đề khi tiến hành các nghĩa vụ như là các kế hoạch quỹ hưu trí và ý tế thiếu ngân sách.

Kịch bản xấu nhất là thanh toán lãi của các khoản nợ chính phủ sẽ tăng lên nhanh chóng, buộc phải in tiền, và sẽ dẫn đến siêu lạm phát và sụp đổ hệ thống. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, nước Mỹ sẽ tiến hành chiến tranh - một kịch bản đáng sợ.

Sợ lạm phát hơn giảm phát

Trong vòng 10 năm nữa, chúng ta sẽ lạm phát nhiều hơn. Tỉ lệ nợ ở các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Anh, sẽ lớn đến mức họ sẽ phải in thêm tiền và điều này dẫn đến lạm phát.

Hiệu quả của ngân hàng trung ương

Chính sách tiền tệ tạo ra sự bất ổn về kinh tế và tài chính, và biên độ dao động lớn hơn. Việc cố duy trì lãi suất ở mức thập từ năm 2001 đã tạo ra bong bóng nhà đất và tiếp đó là bong bóng tín dụng.

Sau tháng 9/2007, Federal Reserve một lần nữa hạ lãi suất làm giá dầu từ $75 vọt lên $147 một thùng. Đó như là thêm một khoản thuế cho người tiêu dùng.

Thị trường mới nổi và bong bóng

Tôi có lý do để lạc quan vào thị trường mới nổi. Ở châu Á, tỉ lệ nợ khá thấp. Chúng ta có vài bong bóng ở một vài mảng ở Trung Quốc, nhưng vì thị trường chưa bão hòa, nên nếu có nổ bong bóng thì tôi không nghĩ sẽ có sụp đổ hoàn toàn. Doanh số bán xe hơi năm ngoái của Trung Quốc đã vượt Mỹ, và Ấn Độ đã có thêm 120 triệu thuê bao di động trong 12 tháng.

Thị trường cổ phiếu 2010

Từ 1980 đến 2008, trái phiếu chính phủ dài hạn có hiệu quả đầu tư hơn nhiều so với cổ phiếu. Điều này đang thay đổi, cổ phiếu trở nên khá hấp dẫn.

Chúng ta có thở diểm đi xuống lớn vào tháng 3/2009 và các thị trường chứng khoán đã đi lên mạnh mẽ kể từ đó. Tâm lý hưng phấn đăng ở mức cao, nhưng một sự điểu chỉnh đã chậm theo dự tính.

Tuy nhiên, tôi nghĩ thị trường sau cùng sẽ đi lên, và chúng ta có thể kết thúc 2010 ở cùng điểm số hoặc thấp hơn một chút so với 2009.

1 nhận xét:

  1. That la 1 nguoi biet nhin xa trong rong, neu nguoi nay lam chu tich FED, nuoc My va the gioi se duoc nho nhieu hon.

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).