Thứ Tư, 27 tháng 1, 2010

Top 10 Thị Trường Mới Nổi

Tờ The Times (Anh) đưa tin về top 10 thị trường mới nổi hấp dẫn theo Mark Mobius, quản lý quỹ Templeton Emerging Markets investment trust. Trong top này không có Việt Nam.

1) Brazil
Nước này có sự chuyển biến kinh ngạc dưới thời tổng thổng Lula. Mảng kinh tế về tài nguyên (resources sector) khá quan trọng, kế đó là mảng tiêu dùng năng động. Nhiều ngân hàng hiện cũng hấp dẫn.

2) Trung Quốc
Nền kinh tế trọng yếu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, thu nhập bình quân đầu người tăng làm tăng tiêu dùng như là xe hơi.

3) Ấn Độ
Nền kinh tế trọng yếu có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ nhì. Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất hàng hóa (commodity) quan trọng nhất, đặc biệt là khoáng sản như quặng sắt. Lực lượng lao động có tri thức là một điểm mạnh khác và góp phần tạo ra nhiều công ty tư vấn phần mềm.

4) Thái Lan

Bị méo mó vì những lo ngại về chính trị nhưng cuộc cách mạng tiêu dùng đang diễn ra. Hệ thống ngân hàng đã chín muồi để phát triển; có trữ lượng dầu, khi ở vịnh Thái Lan.

5) Nga
Có tài nguyên thiên nhiên khổng lồ, gồm dầu khí, ngoài ra còn nickel, palladium cũng đang có nhu cầu lớn. Người Nga cũng có kỹ thuật công nghệ đáng coi trọng nhờ giáo dục.

6) Thổ Nhĩ Kỹ
Mark Mobius nói thích tinh thần khởi nghiệp, và đã đầu tư vào ngân hàng, và ba1nle3 xăng dầu.

7) Hàn Quốc
Vừa phục hồi từ đáy dốc, và đang bắt đầu tiến lên trở lại. Mark Modbius thích mảng xây dựng và năng lượng.

8) Indonesia
Dân số đông 237 triệu người, lớn hơn cả Nga và Brazil. Nó có tiềm năng to lớn về thị trường bán lẻ.

9) Nam Phi
Nhiều vấn đế rắc rối nhưng cũng có nhiều công ty rất hấp dẫn như cty khai khoáng Anglo American.

10) Singapore
Là nơi hấp dẫn để kinh doanh, Mark Mobius thích Dairy Farms South Asia, một công ty kinh doanh từ trồng trọt đến bán lẻ và chế biến thực phẩm ở khắp khu vực Nam Á.

***

Theo một nguồn khác nói về cách đánh giá thị trường mới nổi, Mark Mobius cho răng nếu nhìn vào tỉ lệ P/E tăng 80%-100% ở một số thị trường thì nhiều nhà đầu tư có thể e ngại, nhưng Mark Mobius tính theo P/BV (với lúc thấp nhất là 1, cao nhất là 3) thì hiện tại đang ở mức 2, nên không coi là định giá quá mức.

1 nhận xét:


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).