Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2010

Mức Phạt Tiền Vi Phạm Luật Chứng Khoán

 Nhân chuyện bà Nguyễn Thị Kim Phượng, cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Vận tư vận tải xi măng (mã: VTV) bán sạch cổ phiếu mà không công bố thông tin trước, ta bàn thêm một chút về các mức phạt tiền của những hành vi vi phạm Luật chứng khoán.



Để ý trên các báo hàng ngày hay báo điện tử, các mức phạt tiền cho những hành vi vi phạm chỉ dao động từ từ 10 triệu - 70 triệu. Quả thật với mức 70 triệu đồng sẽ chỉ là "gãi ngứa" đối với những người có thu nhập cao (high net-worth individuals), hay chúng ta cứ gọi là đại gia hay "cá mập". Bởi vậy mọi công ty hầu như đều sẵn sàng phớt lờ những quy định của Luật chứng khoán, chẳng hạn như trong việc chào mua công khai. Những quy định xử phạt không tương xứng với hành vi vi phạm khiến cho việc vi phạm pháp luật là chuyện bình thường.
Lấy một ví dụ đơn giản thế này: một nhà đầu tư X có trong tay 1 tỷ đồng, anh ta thao túng giá, và chi phí môi giới giao dịch là chưa đến 10 triệu. Cổ phiếu tăng giá 10%, anh ta bán và thu về lợi nhuận là 90 triệu. Cơ quan luật pháp phát hiện và phạt 70 triệu, như vậy vẫn còn lời 20 triệu.

Như vậy, ngay cả khi mọi vị phạm pháp luật được xử lý nghiêm minh thì những mức phạt kia chẳng thấm tháp vào đâu, đó là còn chưa tình đến chuyện tiền đồng ngày càng trượt giá.

Hiện có nhiều kiến nghị cho việc sửa đổi bổ sung Luật chứng khoán mới để bảo đảm cho TTCK hoạt động một cách hiệu quả và lành mạnh. Trong đó đáng chú ý là ý kiến rằng các hành vi vi phạm quy định được nâng từ 70 triệu đồng lên mức 500 triệu đồng. Mức phạt tiền này cao hơn và mang tính răn đe hơn, nhưng dù sao vẫn là một khoản tiền cố định. Có lẽ một quy định về mức phạt gắn với trị giá giao dịch (giả sử trong trường hợp giao dịch nội gián, hay không công bố thông tin) sẽ có tác động mạnh hơn nữa.

4 nhận xét:

  1. Chào bạn. Mình muốn liên kết logo với bạn, tức bạn sẽ đặt logo của mình ở góc trên bên phải và đổi lại mình cũng sẽ đặt cho bạn như vậy ở site của mình. trả lời lại cho mình, kể cả khi bạn không đồng ý, thanks

    Trả lờiXóa
  2. Mình không add logo mà chỉ add link ở phần 'Liên kết Blogger'. Mình thấy cứ để như hiện tại là ổn rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Hành vi làm giá trắng trợn đó nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự mới đủ răn đe. Tại sao pháp luật VN có thể truy cứu hành vi lừa đảo với trường hợp gây thiệt hại vài triệu đồng, còn hành vi thao túng thị trường làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho các NĐT khác trên TTCK thì lại chỉ dừng lại ở phạt vài chục triệu?

    Trả lờiXóa
  4. Hy vọng dự thảo luật mới sẽ có tiến bộ hơn, nhưng chỉ sợ những vi phạm này chỉ dừng ở mức phạt hành chính.

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).