Thứ Năm, 30 tháng 4, 2009

Họ Nhữ


Họ Nhữ, cái họ của tui đó, đi đâu người ta cũng kêu là lạ. Thỉnh thoảng người ta cứ đọc lộn thành Lữ, hay Ngữ hay Nguyễn, nếu không có gì quan trọng thì tôi cũng ừ cho xong.

Chữ "nhữ", chữ Hán viết là một chữ "nữ" phía trước có bộ "thủy" 汝. Thật ra tôi cũng chẳng hiểu lắm về ý nghĩa chữ này.

Theo “Nhữ tập phả ký” do tiến sỹ Nhữ Đình Toản (1701 - 1773) thì người họ đầu tiên được biết đến ở Việt Nam là tiến sĩ Nhữ Văn Lan, đỗ hoàng giáp đời vua Lê Thánh Tông (1463), và ông là thủy tổ họ Nhữ.
Dĩ nhiên, tôi nghĩ là họ Nhữ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ví dụ như trong chuyện Ỷ Thiên Đồ Long Kí của Kim Dung: người đầu tiên có bảo đao đồ long là một vị quan nhà Nguyên tên Nhữ Dương Vương (có bản dịch là Nhữ Nam Vương), cha của Triệu Mẫn đó! Bối cảnh bắt đầu từ những cuộc bạo động của nông dân chống lại hoàng đế Mông Cổ năm 1325 và kết thúc vào năm 1368. Tôi cũng thử search trên google thì cũng thấy nhiều người Trung Quốc mang họ Nhữ, ví dụ như 汝明麗老師 -- Nhữ Minh Lệ lão sư, bà này đang ở Taiwan.

Nói về họ Nhữ ở Việt Nam thì thủy tổ Nhữ Văn Lan quê làng An Tử Hạ, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng. Các hậu duệ sau này thì di cư cư đi nhiều nơi khác.

Một điều thú vị là con gái của tiễn sĩ Nhữ Văn Lan là tiểu thư Nhữ Thị Thục (sau này phong Từ Thục Phu Nhân) nhan sắc tuyệt vời, thông minh xuất chúng, thông kinh sử giỏi văn chương. Tương truyền bà kén chọn chồng, muốn lấy Mạc Đăng Dung (hậu duệ mấy đời Mạc Đĩnh Chi, người sau này cướp ngôi vua lập ra nha nhà Mạc). Bà sau này lấy chồng sinh ra Nguyễn Bỉnh Kiêm. Bà luôn muốn con sau này làm vua, nhưng chồng bà sợ chém đầu nên bà bỏ về. Sau này Nguyễn Bỉnh Khiêm đỗ trạng nguyên, gọi là trạng Trình. Dòng họ Nguyễn sau này lấy tên lót Nhữ, nên hiện giờ có từ đường họ Nguyễn Nhữ ở Hải Phòng.
Bà Thục sau này lấy thêm đời chồng, và sinh ra Phùng Khắc Khoan, cũng đậu trạng nguyên, gọi là trạng Bùng.

Thời phong kiến thì người ta coi trọng việc học hành đỗ đạt, nên thành tựu của họ Nhữ là có nhiều người đậu tiến sĩ, và có tên ghi trên lưng mấy con rùa trong văn miếu Quốc Tử Giám. Đặc biệt dòng họ có 4 đời liên tiếp đỗ tiến sỹ là dòng họ Nhữ ở Hoạch Trạch (Thái Học, Bình Giang, Hải Dương). (Tôi sinh ra ở đây.) Nhiều người làm quan to, giúp dân làm ăn, sử kiện công minh, hoặc tạo làng nghề (như nghề làm lược)...

Một số thông tin liên quan khác
- Có một làng tên Nhữ Xá ở Hải Dương, làng này hầu như cả làng mang họ Nhữ.
- Chuyện cổ tích Mắng Thần Phá Miễu là nói về Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong đó nhắc đến Nhữ Thị Thục, Mạc Đăng Dung, Phùng Khắc Khoan
- (Công tử) Nhữ Đình Toản, một trong "Tràng An tứ hổ " mong lọt vào mắt xanh của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm nên cùng bạn hữu (Vũ Diệm) đến thăm. Nữ sĩ sai người nhà đem trầu cau ra tiếp, trên khay có bức hoa tiên ghi dòng chữ rồng bay phượng múa:
"Đình tiền thiếu nữ khuyến tân lang".
Câu này có nghĩa đen là: Trước sân gió thoảng phất cây cau. Thiếu nữ là cơn gió nhẹ, tân lang là cây cau; nhưng nghĩa bóng của câu này theo cách đồng âm: Trước sân, người con gái mời chàng rể mới. (Thiếu nữ: Con gái. Tân lang: Chàng rể).
Không ai đối được nên ... bỏ về!
- Nhữ Đình Hiền là ổng tổ nghề làm lược.
- Nguyễn Phi Khanh, cha của Nguyễn Trãi lấy bà vợ kế người họ Nhữ ở xã Mộc Nhuận, nay là xã Đông Yên, huyện Đông Sơn. Bà sinh được hai người con trai tên là Nguyễn Nhữ Soạn, là một tướng tài, cũng Nguyễn Trãi giúp Lê Lợi dựng nghiệp. Trong vụ án Lệ Chi Viên, thì họ Nhữ là một trong những họ bị xử trảm.

(Ảnh minh họa là của họa sĩ Nhím (Nhữ Đình Ngoạn))



Update 05/10/2009:
Một vài hình ảnh trên bia ở Văn Miếu:

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

35 nhận xét:

  1. Em la NHU THANH HA
    que goc o Thanh Khe_Thanh Hai_Thanh liem_Ha Nam, hien dang cung gia dinh sinh song o Lao Cai
    anh co the lien lac voi em qua so di dong 01664.364.054
    hoac http://vn.myblog.yahoo.co.uk

    Trả lờiXóa
  2. Anh có tập họp được một vài người mang họ Nhữ trên Facebook, nếu bạn rảnh lên ghé nha htp://www.facebook.com/nhudinhhiep

    Trả lờiXóa
  3. Thái Hoà - Bình Giang - Hải Dương có 2 làng gọi là Nhữ Đông và Nhữ Thị, phần lớn người trong 2 làng này đều là họ Nhữ. Mình cũng là họ Nhữ, ở làng Nhữ Đông. tailocbinhan@gmail.com

    Trả lờiXóa
  4. Minh o lang Nhu Thi, xa Thai Hoa , Binh Giang , Hai Duong

    Trả lờiXóa
  5. mình cũng họ nhữ nè!

    Trả lờiXóa
  6. Mình hiện đang học Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 về ngành Sử học
    Mình muốn bạn bè và mọi người biết đến họ Nhữ nhiều hơn và tôn vinh họ Nhữ của chúng ta.
    Họ Nhữ cũng danh giá và có nhiều người đỗ đạt lắm chứ bộ!

    Trả lờiXóa
  7. Nhữ Đức Hoàng
    email: duchoangvx@yahoo.com
    Quê nội mình ở Ý Yên, Nam Định. Hiện tại bản thân đang ở Buôn Ma Thuột.

    Trả lờiXóa
  8. Nhữ mạnh Cườnglúc 07:53 1 tháng 12, 2010

    Nhữ Mạnh Cường(1985)
    Quê mình ở Ý Yên, Nam Định:
    Hiện nay mình đang an cư lập nghiệp cùng bố mẹ ở Lào Cai

    Trả lờiXóa
  9. Nhữ Quang Dũng <1984> quê nội ở Ân Thi, Hưng Yên. Hiện ở cùng bố mẹ. Nhà ở TP Hạ Long, Quảng Ninh.

    Trả lờiXóa
  10. Minh cung ho Nhu, sn 1978, minh la ky su Giao thong va sinh ra o Hai Duong. DT 0983137883. Ho cua minh gap o trong truong Dai hoc va khi di lam it that.

    Trả lờiXóa
  11. tôi cũng là một người con của dòng họ Nhữ. chúng ta có thể lập foroom của Dòng Họ Nhữ để mọi người vào đó trao đổi và tìm hiểu cũng như là bổ sung thông tin để có thể hiểu về cuội nguồn nhiều hơn không. các bạn nghĩ sao? xd17ngan@gmail.com

    Trả lờiXóa
  12. minh cung la nhu thi huyen
    minh o quan- binh xuyen- binh giang- hai duong day

    Trả lờiXóa
  13. tôi là nhữ văn thiệp. tôi ở An Đông Thái hòa Bình giang. làng tôi toàn họ nhữ.

    Trả lờiXóa
  14. em co nguoi ban than ten Nhữ Kiều Vân nè. hiện cô ấy đang học lớp 11 ở Bảo Lộc !

    Trả lờiXóa
  15. hi, mình là Nhữ Bá Nhật, ở hoằng Cát,hoằng Hóa, Thanh Hóa. quê mình có rất nhiều người họ Nhữ

    Trả lờiXóa
  16. Mình là Nhữ Quang Cường...Quê Ân Thi,Hải Hưng.Hiện mình đang là Sinh Viên Trường DHSPKT TPHCM khóa 08.Rất vui khi được làm quen với các bạn họ Nhữ.Mình cùng gia đình sống ở huyện Vĩnh Hưng - Long An...bây giờ chỗ mình người họ Nhữ rất nhiều,họ đều là con cháu của Ông Nội mình cùng với anh em của Ông nữa...
    yahoo của mình : quangcuong_vhla nhe

    Trả lờiXóa
  17. mình là nhữ gia huệ quê ở thương tín hà tây cũ

    Trả lờiXóa
  18. minh la nhu van hai o ung hoa ha tay cu .we minh rat it nguoi ho nhu .hien minh la sv truong dh ktktcn rat vui dc lam wen voi moi ng .sdt cua minh 01649628012

    Trả lờiXóa
  19. mình o thái học nè

    Trả lờiXóa
  20. h moi doc bai nay` :))
    Mình là Nhữ Quốc Anh , hiện đang ở Hải Phòng . Có thể nói từ bé đến h ngoài gia đình mình ra chưa gặp 1 ai có cùng họ :)) h mới biết hóa ra cũng có nhiều người họ Nhữ thật :))

    Trả lờiXóa
  21. Mình là Nhữ Văn Dũng, Thanh Miện, Hải dương. Họ của chúng mình nhiều người nói là lạ và chưa gặp bao h. Nhưng mình rất tự hào về dòng họ của mình.

    Trả lờiXóa
  22. minh cũng ở Thái học nè.Mình cũng họ Nhữ.rất vui nc với mọi người .nich nè:cogaitrnghoa_hd90.

    Trả lờiXóa
  23. mình là nhữ văn hiệp ở hồng quang- thanh miện hải dương rất vui đc tụ họp với anh em họ nhữ
    chung ta

    Trả lờiXóa
  24. mình là nhữ xuân dương! Ở Vạc _Thái Học_Bình Giang_Hải Dương. Rất vui được làm wen vs anh em.
    mail: nhuxuanduong89@gmail.com

    Trả lờiXóa
  25. Anh em ơi! Tớ đang định xây dựng 4rum cho họ nhữ VN bên cạnh trang web honhuvietnam.com
    Ai có nhã ý ủng hộ xin liên hệ : mr_from_africa@yahoo.com
    Đóng góp công sức nhé!

    Trả lờiXóa
  26. Nhữ Đức Phương
    Gốc làng Vạc Hoạch Trạch, Thái Học, Bình Giang,
    Hải Dương
    Hiện đang sống ở Hà Nội
    ym: lll_4evers@yahoo.com
    mong có thể liên lạc được vs mọi người cùng họ :)

    Trả lờiXóa
  27. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  28. Page những người họ Nhữ tham gia Facebook:
    http://www.facebook.com/pages/Nh%E1%BB%AF-th%E1%BB%8B-Gia-t%E1%BB%99c-h%E1%BB%8D-Nh%E1%BB%AF/138234306242677
    Mọi người tham gia nhé!

    Trả lờiXóa
  29. Toi la : Nhu Van Chung, con chau Cu Nhu Ba Si, que hoang cat hoang hoa thanh Hoa,
    DD : 0975692955

    Trả lờiXóa
  30. wao! nhìu bà con quá. hj. mình cũng họ nhữ này. mình tên Nhữ Khánh Hòa.hj-. bạn mình cứ bảo họ Nhữ là ở dtoc chứ. hjx. còn bảo là chưa nghe họ này bao giờ. hj. nhưng mình thích tên, họ của mình lém. hj. ai mún tìm họ hàng thì liên lạc vs m nhé. tên trên facebook của mình là " hoa Nk " . rất mong được bà con ghé thăm. ^^

    Trả lờiXóa
  31. minh la nhu thi que hehe rat zui dc lam wen zoi cac ban ho nhu

    Trả lờiXóa
  32. minh cung ho Nhữ: minh dang lap mot trang web ve ho nhữ nhưng chua co kinh phí. mong cac ban tre thuoc dòng họ nhữ đình tham gia ung hô: lien he voi minh 0986476477

    Trả lờiXóa
  33. em tên nhữ thị nhung quê ở quỳnh lưu nghệ an,rất muốn biết thêm về nguồn cội dòng họ mình đang mang.

    Trả lờiXóa
  34. rất mong nhận được nhiều thông tin về dòng họ nhữ,liên lac vào gmail:meocondangyeuqh@gmail.com(Nhữ.T.Nhung-Quỳnh Hoa_Quỳnh Lưu_Nghệ An)

    Trả lờiXóa
  35. họ Nhữ của Ba Đình- Hoằng Cát- Hoằng Hóa- Thanh Hóa ^^

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).