Thứ Tư, 29 tháng 4, 2009

10 Đặc Tính Tiêu Biểu Của Người Việt Nam

Theo như những nguồn trên Internet thì đây là nghiên cứu của viện khoa học xã hội Mỹ , một bản dịch tiếng Anh ghi là American Institute of Social Research. Tuy nhiên tôi thử google thì cũng không rõ cái viện này là viện nào.

1. Cần cù lao động, song có tâm lý hưởng thụ.

2. Thông minh sáng tạo, song thường có tính chất đối phó.

3. Khéo léo, song không duy trì đến cùng, ít quan tâm đến sự hoàn hảo.

4. Vừa thực tế vừa mơ mộng, song lại nhút nhát.

5. Ham học hỏi, có khả năng tiếp thụ nhanh, song ít khi học “từ đầu đến đuôi” nên kiến thức không hoàn hảo, mất cơ bản. Ngoài ra học tập không phải là mục tiêu tạo thân của mọi người Việt Nam (nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện và công ăn việc làm, ít khi vì chí khí và đam mê).

6. Vui vẻ cởi mở với mọi người, song không bền.

7. Tiết kiệm, song nhiều khi hoang phí vì nhiều việc vô bổ.

8. Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhưng hầu như chỉ trong những cảnh khó khăn, bần hàn. Còn trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có, thì tinh thần nầy rất ít xuất hiện.

9. Yêu hòa bình, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu chiến, háu thắng vì những lý do tự ái lặt vặt, đánh mất đại cuộc.

10. Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (cùng một việc, 1 người làm thì tốt, mà 3 người làm thì kém, và 7 người làm thì hỏng)

Đây chỉ là ý kiến đánh giá của một nhóm người. Có thể người Việt Nam không thích vì có quá nhiều chữ song. Tuy vậy, nếu nhìn nhận một cách tích cực thì bản nhận xét cho ta thấy mặt yếu kém của (tôi cho là) nhiều người Việt Nam ta.

Xin trích lại từ một bài báo trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần, một ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc: “Nhận xét xác đáng của cụ cử Lương Văn Can về người VN trong kinh doanh: “không có thương phẩm, không kiên tâm, không nghị lực, không biết trọng nghề, không có thương học, kém đường giao thiệp, không biết tiết kiệm, khinh hàng nội hóa” - từ đầu thế kỷ trước đến nay vẫn tồn tại như di chứng của một căn bệnh mãn tính.

Nếu bạn từng nghe những giáo sư nước ngoài khen (du) học sinh Việt Nam, thì tôi có một ví dụ khác. Trong VietAbroader Business Conference 2008, tôi có bắt chuyện một sinh viên đang học tài chính. Lúc đó buổi chiều sẽ có 2 panels: 1 về Financial services, 1 về Entrepreneurship. Lúc đó tôi hỏi đùa anh này rằng anh ta sau này muốn làm Bill Gates hay Warren Buffet. Lúc đó chỉ thấy anh này trợn mắt ngạc nhiên. Thì ra anh này biết sơ sơ về Bill Gates, còn W. Buffet thì không. Thấy vậy tôi hỏi sau này muốn làm gì, anh trả lời giờ chưa biết. Tôi hỏi thêm làm sao biết conference này, anh nói ba mẹ thấy hay nên kêu đi coi cho biết. Tôi không còn câu hỏi gì để hỏi nữa.

Tôi cũng nghe người ta nói với nhau rằng Việt Nam sau này sẽ phát triển, co lẽ mạnh nhất khu vực ASEAN. Cũng hiểu Việt Nam có nhiều thuận lợi nhưng yếu tố con người đang cản trở. Tôi thấy nhiều cty nước ngoài hớn hở vào Việt Nam nhưng rồi cũng xị mặt như Intel chẳng hạn, tuyển sinh viên vào làm việc mà chỉ có 28 người đáp ứng đủ điều kiện trong số 200 sinh viên tham gia.

Quay trở lại 10 đặc điểm, có lẽ chúng ta cần rèn luyện nhiều, ít nhất giảm được nhiều chữ "song".

4 nhận xét:

  1. Bài này hay à ^-^ Mình thấy trúng nhiều hơn trật cho người VN mình...

    Nhưng dù sao biết người biết ta vẫn tốt... biết tật xấu của người khác thì dễ, nhận ra tật xấu của mình thì khó, sửa được nó lại càng khó...

    Hy vọng mọi người có thể nhận ra khiếm khuyết của chính mình để tự sửa mình mà tiến lên ^-^

    Trả lờiXóa
  2. Hihi, biết khuyết điểm để sửa chữa thì luôn đáng hoan nghênh ^^

    Trả lờiXóa
  3. mình thêm chút được ko: ham tiền,ham hư danh,sống giả tạo,vô trách nhiệm,dễ theo xu hướng số đông,hiếm khi thẳng thắn và tự giác( sai không dám nhận sai vì vừa sợ mọi người trê trách)

    Trả lờiXóa
  4. giáo dục sẽ thay đổi được. như nhật, singapo, nhưng nền giáo dục hiện nay không biết nhằm vào mục tiêu gì nữa. lo cho con cháu mình quá.

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).