Thứ Ba, 18 tháng 8, 2009

George Soros Và Đầu Tư Cổ Phiếu

Tờ Reuters đăng tin Quỹ Soros Fund Management của tỷ phú George Soros cuối quý 2 nắm giữ $4.2 billion sau khi giảm tỉ lệ nắm giữ cổ phần ở một số nhà bán lẻ: Wal-Mart Stores, Walgreen Co Lowe's Cos Inc.

Tờ Reuters cũng đưa tin quỹ này cũng tăng tỉ lệ nắm giữ ở Bank of America, mua vào Dell IncPfizer Inc (dược phẩm).

Thật ra tôi không theo dõi thông tin về quỹ này nhưng tôi muốn nói về khía cạnh lĩnh vực đầu tư.

Ai cũng biết Soros là nhà đầu cơ tiền tệ nổi tiếng về vụ đánh cược đồng bảng Anh xuống giá năm 1992, hay là nhân vật chính trong khủng hoảng kinh tế khu vực ASEAN năm 1997.

Nhưng có lẽ sau hai vụ này, việc đầu tư vào tiền tệ đã không còn thuận lợi như trước. Dĩ nhiên chuyện đầu tư cổ phiếu không phải chỉ mới gần đây.
Nhưng có lẽ hiện nay, quỹ của Soros sẽ tập trung nhiều về mảng đầu tư này.

Tôi chú ý đến một thông tin rằng năm 2004, Warren Buffet và George Soros đã gặp nhau mặc dù 2 người có cái nhìn tương đối khác nhau. Trong những năm 2000, Buffet cũng bắt đầu chú ý nhiều đển mảng fixed assets, còn ngược lại Soros cũng đi đầu tư cổ phiếu. Có lẽ cuộc gặp gỡ này cũng có ảnh hưởng nhất định.

Để ý là trong khủng khoảng tài chính (2008 - ?), Warren Buffet hiện thời trên sổ sách là đã lời lớn khi đầu tư vào Goldman Sachs. Trong khi Soros tiếp tục nâng stake của mình trong Bank Of America.

Tôi nhận ra một điểm chung của Soros và Buffet: Soros luôn nhắc đển "imperfect understanding" (suy nghĩ không hoàn hảo) của những người tham gia thị trường, và có thể chớp lợi nhuận từ việc này, còn Buffet thì luôn có câu "Hãy tham lam khi mọi người sợ hãi".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).