Thứ Năm, 15 tháng 10, 2009

Quỹ Exchange Traded Fund (ETFs)

Còn nhớ tháng 8, một quỹ ETF Market Vectors Vietnam Index(MVVNM) lần đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ (NYSE Arca).
Quỹ Exchange Traded Funds (ETF) là loại quỹ đặc biệt đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu để có thể mô phỏng theo diễn biến thị trường của một loại index nào đó.
Trước đó có nhiều quỹ của Việt Nam niếm yết ở thị trường nước ngoài (London, Hamburg) hoạt động gần giống như ETFs nhưng không được xếp vào nhóm này như:
Vietnam Holding
Vietnam Equity Holding
Indochina Capital Vietnam Hldgs
Vinacapital Vietnam Opp. Fund
DWS Vietnam Fund
...

Lợi ích của quỹ ETF:

- Sử dụng hiệu quả phương pháp đa dạng hoá danh mục đầu tư
Trong trường hợp của Market Vectors Vietnam, Van Eck global, công ty quản lý của quỹ này, đã mua 32 cổ phiếu các loại (tính đến 13 tháng 10).
10 cổ phiếu chính:

Xem tất cả
Để ý rằng một vài cổ phiểu trong portfolio không phải là cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
- Việc mua bán cũng dễ dàng như mua cổ phiếu
- Một vài quỹ biến động theo Index nên quản trị rủi ro dễ dàng hơn
Theo quy tắc của MV VNM thì tiểu chuẩn chọn vào quỹ bao gồm a) cty có nhà xưởng hoặc được niêm yết chính ở Việt Nam b) tạo ra ít nhất 50% lợi nhuận ở Việt Nam c) vị thế quan trọng hoặc thống trị ở Việt Nam.
- Danh mục cầu thành rõ ràng, và thông tin công bố mọi lúc
- Ít chi phí điều hành
- Ở một số nơi, lợi nhuận đánh thuế thấp.

Và điểm bất lợi:

- Một vài nước chỉ có một số ít các index (so với Mỹ). Ở Việt Nam, hiện chỉ có 3 Index là VN Index, HNX Index, và UpCom Index. Ngoài ra, tôi để ý thấy CK Biển Việt có phát triển một bộ indexes (Vietnam Securities Indexes - tên cũ CBV Index)
- Khả năng cho phép giao dịch trong ngày (ở thị trường nước ngoài) không có ý nghĩa lắm cho nhà đầu tư dài hạn.
- ETFs có lượng giao dịch thấp thì có chênh lêch đặt giá mua bán (bid ask spread) cao.
- Nhà đầu tư lớn có thể chọn cách đầu tư trực tiếp thay vì thông qua ETFs để giảm chi phí hay thuế.
- Một điểm nưa tôi thấy từ vụ các nhà đầu tư buộc quỹ của Indochina Capital thoái vốn sớm: quỹ có thể giải thể sớm khi nhà đầ tư nắm được đủ lượng chứng chỉ quỹ bỏ phiếu.

Cách chọn mua quỹ ETFs

- Tỉ lệ chi phí: Phần trăm lợi nhuận của quỹ sẽ bị chia bớt bởi phí điều hành. Một lời khuyên là chọn quỹ có phí điều hành không quá 1%. Dưới hoặc gần 1% là hợp lí cho loại quỹ này.
- Được xếp hạng cao: Những công ty như Morningstar thường xếp hạng các quỹ. Vì thế dĩ nhiên nên loại bỏ các quỹ đánh giá thấp.
- Thời gian kinh nghiệm quản lý của giám đốc quỹ: Một quỹ ETF thì không quá quan trọng vấn đề này. Tuy vậy đây cũng là thước đo đánh giá sự ổn định của quỹ. Vậy nên loại quỹ nào có kinh nghiệm quá thấp như dưới 1 năm.
- Thành tích trước đây: Xem lại hiệu năng của quỹ so với index trong vòng 5 năm. Nếu quỹ bám theo Index tốt và cao hơn một chút là tốt. Nếu lợi nhuận quỹ nhỏ hơn cả index thì nên loại bỏ ngay.
- So sánh với các quỹ có danh mục tương tự. Nếu quỹ lớn hơn trung bình của nhóm thì đó là khoản đầu tư tốt.

Trên đây là một vài kiến thức cơ bản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).