Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2009

Tự Do Tài Chính

Nếu bạn nghĩ rằng con đường dẫn tới an toàn tài chính của bản thân bạn là như thế này…. Đến trường, tốt nghiệp, có công ăn việc làm tại một công ty tốt, tiết kiệm để chuẩn bị cho việc nghỉ hưu sau này, du lịch và tận hưởng những tháng năm vàng ngọc của mình, thì có lẽ bạn sẽ bị bất ngờ lớn, một bất ngờ mà nó chỉ xảy ra khi mọi thứ đã quá muộn.
Bất ngờ đó chính là…chỉ có khoảng 5% số người theo cách trên có thể nghỉ hưu một cách sung túc, không lo âu gì về tài chính. 95% số người còn lại - những người có dự định tốt đẹp cho tương lai của mình, làm việc chăm chỉ, không dám lơ là – thì nay phải nghỉ hưu và sống dựa vào những đồng lương hưu ít ỏi hay sự hỗ trợ từ phía gia đình, người thân của họ.



Nếu bạn không tin điều đó, thì bạn hãy nhìn lại xung quanh mình mà xem. Hãy nhìn những người bạn biết đã nghỉ hưu hay sắp nghỉ hưu ấy. Bao nhiêu người trong số họ là an toàn về tài chính? Và nếu bạn biết được bất cứ người nào đã đạt được tình trạng an toàn về tài chính thì họ thường là những người làm chủ, có công ty riêng. Và trừ khi bạn là một trong số những ca sĩ nổi tiếng, con của những tỉ phú, được thừa hưởng tài sản khổng lồ từ trên trời rơi xuống,... nếu không thì bạn chỉ có một cách để được tự do về tài chính, đó là làm chủ (Be your own boss).
Điều này nghe có vẻ như là phải có một núi công việc phải hoàn thành, bạn nhỉ. Đúng vậy, có rất nhiều điều bạn phải học hỏi và luyện tập. Nhưng với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì điều đó trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Kế hoạch cũ trong thời đại mới:
Trong những năm đầu của thế kỉ 19, có một phần nhỏ số người đạt được tự do tài chính nhờ đi làm và sống tiết kiệm. Họ làm việc khoảng 40 năm hay nhiều hơn, chắt chiu dành dụm, và nghỉ hưu ở tuổi 65 với nhiều tiền rủng rỉnh trong túi. Đây là kế hoạch vì mục tiêu giàu có và sung túc được mọi người tán thành và thực hiện trong suốt thể kỉ 20, nhưng có một vấn đề rõ ràng mà hầu như không ai thảo luận, hay nói đúng hơn là không dám thảo luận. Đó là vấn đề về tuổi thọ. Đến cuối thể kỉ 20, giữa những năm 1980 và 1998, khi mà tuổi thọ trung bình của thế giới đã tăng lên, thì mọi người cũng chỉ mong là mình có thể sống được đến tuổi 67 mà thôi.
Bạn làm thử một phép tính nhỏ xem. Đúng vậy, bạn chỉ có 2 năm (67-65 = 2) để tận hưởng những thành quả mà mình đã làm ra trong suốt cuộc đời làm lụng và tiết kiệm vất vả. Nếu bạn hỏi tôi thì tôi sẽ nói đó không phải là một kế hoạch tốt. Rốt cuộc thì sống tiết kiệm cả đời để rồi chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi mà tận hưởng thì có nghĩa lí gì. Đến bây giờ, thời kì đầu của thế kỉ 21, khi mà tuổi thọ trung bình đã tăng lên, thì cái kế hoạch cũ kĩ kia mà tôi hay gọi là kế hoạch 40-40-40 (Làm việc 40h/ tuần trong 40 năm để rồi nghỉ hưu với 40 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng) coi ra vẫn còn nguyên hình hài và ảnh hưởng tới hàng triệu triệu người.

(Sưu tầm đoạn trích trong sách của Robert Kiyosaki)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).