Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2009

Bán Hàng Đa Cấp

Vào một buổi chiều, bạn cảm thấy hơi chán vì không có thật nhiều tiền. Bỗng một người bạn gọi điện cho bạn nói rằng đã tìm ra được một giải pháp kiếm được tiền nhiều hơn. Và bạn sẽ đi tới một hội nghị tại nhà ai đó, văn phòng công ty, quán café, hay hội trường của một khách sạn. Họ bắt đầu vẽ lên bảng những vòng tròn, và chú thích mức hoa hồng của vòng tròn A, B, C, rồi vẽ thêm nhiều vòng tròn nữa rồi nói bạn sẽ giàu. Bạn đang được giới thiệu về bán hàng đa cấp, hay những cái tên khác như bán hàng theo mạng, bán hàng trực tiếp, hay multi-level marketing.

Lừa đảo hay hợp pháp

Đây là hoạt động kinh doanh hợp pháp, trừ một số nước đạo Hồi.

Tính ưu việt của sản phẩm

Khi bạn được giới thiệu tới văn phòng của một công ty bán hàng đa cấp, bạn sẽ được khoa trương những sản phẩm với những tính năng vượt trội. Ở đây có một sự thiên vị trong lựa chọn để phô trương ở đây nhưng không quan trọng lắm. Về ý kiến đánh giá chất lượng sản phẩm cũng có ý kiến trái chiều mặc dù công ty bán hàng đa cấp luôn nhận sản phẩm của mình là vượt trội. Một số sản phẩm đặc thù nhận được ý kiến từ khách hàng cho rằng tốt hơn. Nhìn chung về chất lượng, sản phẩm tốt. Tuy nhiên, trong các cuộc hội thảo của công ty, bạn chỉ nghe những sản phẩm phẩm tệ, chất lượng xấu từ những công ty, nhãn hiệu khác.

Giá thành sản phẩm

Giá của những sản phẩm từ công ty bán hàng trực tiếp thường rất đắt. Những người ở tầng trung lưu không có khả năng mua. Những chiến lược gần đây thì mở rộng tập trung cả vào tầng lớp trung lưu này. Giá luôn cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường. Ngay cả khi công ty đa dạng hóa sản phẩm, về tương quan giá với chất lượng sản phẩm thì các sản phẩm của cty bán hàng đa cấp giá vẫn cao hơn.

Thặng dư sản xuất và thặng dự tiêu dùng

Công ty bán hàng đa cấp với công ty bình thường giống nhau ở khâu sản xuất, nhưng khác ở nhau ở khâu tiêu thụ. Ở công ty bình thường, sản phẩm qua các nhà phân phối, đại lý, cửa hàng rồi tới tay người tiêu dùng, đồng thời cty trả chi phí marketing và các chi phí liên quan khác. Ở công ty đa cấp, chỉ qua nhà phân phối trực tiếp, nhưng lợi nhuận tiết kiệm được (bằng cách giảm các bước trung gian) được dùng cho cho các "compensation plan" cho các nhà phân phối trực tiếp này. Như vậy, chi phí chỉ dịch chuyển chứ không hoàn toàn biến mất. Các bước trung gian giảm nhưng bằng cách tạo ra hàng ngàn các nhà phân phối trực tiếp.

Bằng việc bán giá cao hơn mức giá họ bằng lòng bán, ở đây thặng dư sản xuất (producer surplus)lớn hơn thặng dư tiêu dùng (consumer surplus). Khách hàng cuối cùng phải trả cao hơn so với những gì họ đáng được nhận. Lấy tiền người mua trả cho người đại lý phân phối, chủ doanh nghiệp thật sự không mất gì.

Bao nhiêu tỷ phú được tạo ra?

Có một sự thiên vị về thông tin công bố: đó là chỉ có những người thành công mới ghi nhận, chứ cty không thông báo cho bạn biết bao nhiêu người thất bại, bao nhiêu người bỏ cuộc. Mặc dù vậy, bán hàng đa cấp tạo ra một cuộc đua công bằng giữa những người tham gia. Không thể phủ nhận những người ở cấp độ cao thu nhập cao hơn, và đó là động lực thúc đẩy cho những người cấp dưới.
Nếu bạn muốn đạt được những mức hoa hồng cao thì đó là một công việc sẽ rất vất vả.

Phí gia nhập, áp đặt doanh số

Phí gia nhập thì tùy chỗ.
Doanh số bán bao nhiêu là không bắt buộc nhưng để ý sẽ thấy có một áp lực khi đề ra những mục tiêu chung của nhóm. Thậm chí, ngay cả khi không có một áp lực nào thì bản thân những người tham gia vào mạng lưới đa cấp đều nhận ra nếu hàng bán quá ít thì mức phần trăm hoa hồng ít, ngược lai doanh số càng cao thì hoa hồng càng cao.

Làm sao thuyết phục bán hàng

Lịch sử ra đời của các công ty đa cấp phần nhiều ở Mỹ cũng từ nhiều thập kỷ trước. Hình thức tiếp thị là truyền miệng. Tuy nhiên, hình thức này đi ngược xu thế thời đại, đặc biệt là khi quảng cáo trên truyền hình, internet, mail, và bây giờ là mobile có hiệu quả hơn. Nhưng các công ty bán hàng vẫn trung thành với hình thức cũ. Những người tham gia vào cty bị hạn chế khi quảng cáo trên internet, không được lập trang web trang web thương mại điện tử, tuy nhiên những thời gian gần đây thì nhiều công ty đa cấp có lập mạng internet, một số người tham gia đăng quảng cáo trên các trang thương mại điện tử, rao vặt.

Tuy nhiên, những người tham gia vào công ty đa cấp sớm nhận ra rằng bản thân anh ta, cùng gia đình không thể tiêu thụ đủ số hàng để đặt được những cấp độ về hoa hồng. Họ sẽ mời họ hàng, bạn thân dùng thử. Nhưng đa số sẽ thấy khó khi thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ mua sắm ở cửa hàng sang mua sắm hàng tháng các mặt hàng của công ty đa cấp. Những người tham gia bán hàng đa cấp sẽ cảm thấy họ kiếm lợi hoa hồng giới thiệu (referral) dễ hơn. Khi đó, họ sẽ tìm mọi cách để mời thêm người mới vào công ty. Và những người đầu tiên là những thành viên trong gia đình vì không gì dễ bằng thuyết phục chính gia đình họ hàng. Tiếp đó, đứng ở kệ sách kinh tế nhà sách Nguyễn Văn Cừ, gửi email hàng loạt, spam các diễn đàn, đăng tuyển dụng liên tục không nghỉ, add vài ngàn Facebook friends... là một số cách thường thấy, tuy nhiên lại dễ bị phản ứng. Nhưng nếu tất cả chỉ lo kiếm "vệ tinh" mà không lo bán hàng thì sao? Không có ai thu được lợi nhuận. Khi đó có 2 giải pháp:
1. Tập trung tuyển những người có tài năng bán hàng
2. Huấn luyện để nhận được hoa hồng từ việc này

Doanh thu và đóng thuế

Nhờ mạng lưới bán hàng rộng, giá sản phẩm cao, nên doanh thu và lợi nhuận cao. Riêng về khoản thuế, đối với tôi, đó là một khoản nghĩ vụ phải nộp chứ không phải khoản bố thí cho xã hội. Hơn nữa, thặng dư tiêu dùng nhỏ hơn thặng dư sản xuất.

Đây có phải là việc kinh doanh riêng của bạn hay không?

Khi bạn tham gia vào chương trình bán hàng đa cấp như vậy, bạn luôn được chỉ dẫn rằng mình đang làm một việc kinh doanh riêng. Theo tôi, đây chỉ mang nghĩa rất hẹp, chỉ là một vụ kinh doanh, chứ thực sự bạn chẳng phải chủ của doanh nghiệp. Bạn làm việc độc lập, nhưng là vì lợi ích của những ông chủ thực sự. Thù lao bạn nhận được không tính bằng lương mà bằng tỉ lệ hoa hồng bán được cũng giống như bất kì một salesman nào khác.

Nếu bạn gọi là kinh doanh riêng, hay cứ gọi bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ. Thì hãy xem:
Đó là một doanh nghiệp nhỏ, thì cũng như những doanh nghiệp nhỏ khác, nó đòi hỏi một khoản đầu tư lớn trước khi tiền thực sự sinh ra: tiền mua hàng, tiền mua công cụ hỗ trợ xây dựng kinh doanh, tiền xăng xe, name cards, brochures, tiền mua sách, băng đĩa để luyện kỹ năng bán hàng... Đây vẫn là một vụ kinh doanh tốt nếu so với những khoản đầu tư doanh nghiệp nhỏ, nhưng cũng có mức độ rủi ro thất bại ngang nhau.

Ngay cả khi bạn thành công, nửa số bạn bè, gia đình, và hầu hết số người mà bạn biết sẽ nghĩ rằng bạn mê muội vì hầu hết họ không hiểu rằng đó là một cơ hội kinh doanh hợp pháp. Trước khi bạn thành công, người ta xa lánh bạn, và khi bạn thành công, người ta nghĩ bạn xa lánh họ.

Robert Kiyosaki, sự thành công, và thái độ

Tôi không có ý định phê phán hay ủng hộ việc bán hàng theo mạng, nhưng tôi không thích thái độ của những người tham gia bán hàng đa cấp. Vồ vập, nói liên hồi về sự vĩ đại của công ty.

Tôi cũng là một fan hâm một tác phẩm Rich Dad Poor Dad, đó cũng là lý do tôi quan tâm đến việc đầu tư các loại tài sản (mà Kiyosaki gọi là tài sản thụ động). Kiyosaki có khuyên nên tham gia vào mô hình bán hàng theo mạng để có kinh nghiệm về thỏa thuận mặc cả, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Tôi có coi phỏng vấn của R. Kiyosaki trên Forbes hồi 2008 và nhận ra rằng Kiyosaki không phải là một người xuất sắc bởi ông, cũng như Donald Trump không dự tính được bong bóng nhà đất hồi 2007. Hai ông này không thật sự rành về tất cả các loại tài sản mà có thể phòng vệ (hedging). Tác phẩm của R. Kiyosaki hướng người đọc muốn phát triển thành ông chủ lớn hoặc nhà đầu tư thực thụ, trong khi việc bán hàng đa cấp cũng chỉ là bán hàng cho người khác. Tôi thích những người bán hàng có cái nhìn cân bằng, nếu việc bán hàng đem thu nhập thì tốt, nhưng đừng ảo tưởng.

Xu hướng, kết luận

Những hình thức bán hàng theo mạng được xây dựng ở Mỹ vào thời điểm rất khác hiện nay. Khi đó, các hộ gia đình có một xe hơi, và thường để vợ ở nhà mà không có phương tiện đi lại, hơn nữa tại thời điểm đó phương tiện quảng cáo không tức thời như hiện nay nên phương thức bán hàng trực tiếp là phù hợp. Mô hình đó đã trở nên lỗi thời, song vẫn còn hoạt động bởi những hấp dẫn về hoa hồng làm mạng lưới này vẫn tiếp tục phát triển.
Những năm gần đây, mạng lưới này du nhập và phát triển ở các nước mới nổi như Ấn Độ, Malaysia, Trung Quốc, và thu nhập của công ty mẹ chủ yếu từ những thị trường này.

26 nhận xét:

  1. Mình cũng đã từng bạn mời đi vào mấy công ty bán hàng đa cấp rồi. Nhìn chúng nó diễn trò là mình biết. Nhưng không vì thế mà xem bán hàng đa cấp là lừa đảo, mấy công ty VN lợi dụng mô hình này để lừa đảo những người tiêu dùng. Nếu kinh doanh đàng hoàng, đây là mô hình mình nghĩ sẽ rất thành công. Điển hình là Dell, Avon...rất thành công. hic

    Trả lờiXóa
  2. Bản chất của các mô hình bán hàng trực tiếp là tốt. Nhưng trục lợi mô hình bởi lòng tham thì mình không ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  3. xu thế tất yếu của thế giới chắc chắn sau này VN cũng thế :| những tiếc là bây h lộn xộn quá :|

    Trả lờiXóa
  4. Uhm, thu nhập đầu người ở những nước đang phát triển như Việt Nam tăng nên mô hình này đang vươn ra những quốc gia như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Một bài viết hay và toàn diện về mô hình đa cấp tại Việt Nam. Nếu bạn nghĩ đa cấp là con đường làm giàu dễ dàng thì sẽ "vỡ mộng" khi đối mặt với thực tế.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bạn đã khen mặc dù mình thấy mình viết chưa được hệ thống lắm! ^^

    Trả lờiXóa
  7. Anh viết rất hay, e tự hỏi có phải là nhà nghiên cứu, hay Nhà Lý luận về kinh tế, thương mại, bán hàng..?
    Theo em thấy bất cứ lĩnh vực nào thì cũng cần có niềm tin ở cấp độ 4, và những hiểu biết trên đây là niềm tin ở cấp độ mấy hả anh?

    Trả lờiXóa
  8. Mình có học về phân tích tài chính, nên cũng hiểu chút ít về phân tích kinh tế vi mô một công ty. Trước đây, mình cũng theo một dự án kinh doanh của bạn bè. Mình cũng đóng vai nhân viên bán hàng nên cũng hiểu chút về công việc này.

    Mình cũng từng được giới thiệu vào những công ty bán hàng đa cấp và quan sát những người làm công việc này, cũng đã đọc sách của Kiyosaki, và cũng tham khảo nhiều nguồn về bán hàng đa cấp.

    Mình cũng không rõ mình ở cấp độ niềm tin nào nữa^^

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ cần có niềm tin, bạn sẽ làm được tất cả

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết của bạn hay, cảm ơn bạn đã cho tôi biết nhiều hơn về Bán hàng đa cấp. Nhưng phần kết luận "...tại thời điểm đó phương tiện quảng cáo không tức thời như hiện nay nên phương thức bán hàng trực tiếp là phù hợp. Mô hình đó đã trở nên lỗi thời,..." liệu có ổn chăng? Chúng tôi gọi siêu thị là những nhà mồ, con người vào đó cắm đầu lựa lựa, bốc bốc,... chẳng một câu chào hỏi, đùa vui...

    Trả lờiXóa
  11. Về chuyện "lỗi thời", hiện nay nhiều phương tiện marketing đã hiệu quả hơn, đb là các phương tiện digital marketing. Cách thức tiệp thị trực tiếp của bán hàng đa cấp trở nên rườm rà (người mua hàng phải chờ đợi nhân viên bán hàng) khiến nó không thể tiếp thị một cách nhanh chóng và rộng khắp.

    Về chuyện siêu thị, cái gì cũng có điểm lợi, điểm yếu. Và nhiều người thích lựa chọn những thứ mình thích trong một danh sách sản phẩm. Siêu thị là phục vụ khách hàng đại chúng (mass marketing) trong khi bán hàng đa cấp là trực tiếp từng đối tượng (direct marketing). Do vậy, tùy loại khách hàng mà dùng marketing đại trà, hay trực tiếp. Và bạn gọi 'siêu thị là những nhà mồ' có phần lệch lạc. Bạn hãy thử tưởng tượng bạn cần mua rao cạo râu, chùi xoong nồi, lăn khử mùi, kẹp caravat, long não, giấy dán tường, đồng hồ báo thức, khăn trải giường. Với một cuộc sống bận rộn, không ai có thể ở nhà chỉ ngồi chờ để mua hàng từ một vài công ty bán hàng đa cấp.

    Trả lờiXóa
  12. m nghĩ viết bất cứ điều gì cũng nên đứng ở góc độ trung lập. người viết bài này hẳn đã có quan điểm riêng mà hơi áp đặt

    Trả lờiXóa
  13. Có đứng ở góc độ trung lập, hay nghiêng về bên nào sẽ tùy thuộc vào quan điểm về sự vật, sự việc được bàn luận.

    Điều quan trọng theo mình là đưa ra ý kiến riêng một cách khách quan nhất, chứ không phải đi nước đôi.

    Trả lờiXóa
  14. nói về bán hàng đa cấp (NHĐC) thì sẽ nhiều người sẽ có nhiều ý kiến, tốt có và xấu có. Và mình cũng muốn chia sẽ với mọi người, đó là suy nghĩ mà mình không biết nói với ai. Mình có bạn trai làm ở lĩnh vực này, mình không đồng tình việc làm của bạn mình.Về sau mình cũng có tham gia vài lớp huấn luyện thấy quảng bá về sản phẩm rất tốt. Nhưng cũng chưa làm niềm tin cho mình. Uh, cho là sản phẩm về sức khỏe này tốt thật nhưng khi đã dùng sp lô hội rồi thì coi như suốt đời phải đeo bám nó, vì đa số là hổ trợ chức năng cho sức khỏe, đang uống mà bỏ thì coi như công cốc duy trì sức khỏe bấy lâu nay. Vậy thì thành phần nào sẽ dùng sp này, đó là những người có thu nhập cao. Người nghèo thì làm sao có bình quân 1 triệu/1 tháng cho các sp xa xí phẩm này.

    Trả lờiXóa
  15. Riêng mình xin có một số ý kiến thế này:
    -Về giá thành: các cty đa cấp chân chính thì các mặt hàng muốn kinh doanh lâu dài và phát đạt thì phải mang tính thiết thực-độc đáo-cực tốt-độc quyền... như vậy thì người ta mới giới thiệu, chia sẻ cho bạn bè, người thân được, "tiền nào của nấy"-tất nhiên giá phải cao. Quan trọng là người tiêu dùng có nhìn nhận được lợi ích thiết thực của sản phẩm hay không thôi. Còn có một số cty kddc phân phối các mặt hàng thông dụng thì vốn dĩ đã lệch lạc với mô hình này rồi, giá cả cao hay thấp hơn hàng hoá tương đương trên thị trường không bàn cãi, mà ở đây các nhà phân phối của họ sẽ khó mà cạnh tranh với phương thức bán hàng truyền thống.
    -Về xu hướng: bài viết có nói "mô hình đã trở nên lỗi thời" thì tôi không biết là định nghĩa "lỗi thời" của tác giả là theo phương diện nào, quy mô nào. Nếu lỗi thời thì sao các cty kddc lại mọc ra như nấm, số lượng các nhà phân phối tăng lên chóng mặt trên thế giới như hiện nay. Nói là do tính hấp dẫn về hoa hồng là không đúng, hoa hồng dù có cao thế nào mà không đem lại lợi ích cho người tiêu dùng thì không có chuyện cty đó tồn tại được.

    Trả lờiXóa
  16. Mình có giải thích quan điểm của mình về chuyện "lỗi thời" trên một comment bên trên. Các sản phẩm hiện tại của không thể đáp ứng hoàn toàn các nhu cầu thiết yếu của con người. Nên không thể cạnh tranh với các mô hình marketing ngày càng phát triển như digital marketing.
    Nếu bạn muốn có một sản phẩm, bạn sẽ phải ngồi chờ một ngày nào đó nhân viên kinh doanh đến gõ cửa. Trong khi bạn có thể lên Internet và tìm kiếm. Nếu TMĐT ở Việt Nam mà phát triển bạn có thể đặt đơn hàng về tận nhà.

    Thử hỏi, nếu bạn muốn một chiếc điện thoại có màn hình cảm ứng, bạn sẽ ngồi nhà chờ? Bạn nên nhớ khi bán hàng đa cấp ra đời người ta chỉ có tập trung bán cho các bà vợ không đi làm ở nhà. Nhưng thế giới đã biến chuyển, và không phải ai cũng ở nhà ẵm con, tưới cây cảnh.

    Đúng như bạn nói, những công ty kinh doanh đa cấp chỉ nên chú trọng vào những sản phẩm chuyên biệt. Mình dám khẳng định lý do lớn nhất các công ty đa cấp ra đời hiện nay là hấp dẫn về hoa hồng.
    Đây cũng chính là lý do nhiều công ty đa cấp làm ăn mang tính lừa đảo được thành lập.

    Bạn phản đối ý kiến này xin cho một nghe một lý do khác.

    Về chuyện công ty mọc ra như nấm trên thế giới. Mô hình này xuất phát từ Mỹ, hiện ở Mỹ doanh thu từ thị trường nội địa giảm khiến các công ty buộc phải mở rộng ra các thị trường các nước khác.

    Trả lờiXóa
  17. Mình cũng muốn nói thêm về tính độc quyền. Khi một công ty độc quyền một sản phẩm, công ty có thể tự động áp đặt giá bán mà có thể không tương xứng với giá trị thật của sản phẩm.

    Về mặt xã hội điều đó không tốt.

    Trả lờiXóa
  18. bài viết rất hay. Nhưng bán hàng đa cấp, hay kinh doanh theo mạng hiểu đúng về nó thực sự là một mô hình kinh doanh nên học hỏi. Vì nó mang về rất nhiều lợi ích. Một số cty lợi dụng loại hình này thì nên gạt bỏ. Còn một số cty khác nó mang lại lợi ích thiết thực cho ngừơi tiêu dùng chúng ta.

    Trả lờiXóa
  19. em là một người có thể nói là đang dự định tham gia vào mô hình bán hàng đa cấp này nhưng hiện tại em đang nhận được những ý kiến rất trái chiều nhau về nó . Có ý kiến cho rằng đây là mô hình kinh doanh lừa đảo cao cấp nhưng thật sự thì em ko tin vào nó .Có thể đơn cử một vd như thế naỳ em đã đọc rất nhiều những báo chí viết về mô hình kinh doanh này như tuổi trẻ, thanh niên vv..trong đó có bài viết về sp của công ty Lô Hội, bán hàng gấp hơn một trăm mấy lần so với giá trị thực của nó , một sp giá ba ngàn mấy nhưng bị cty bán ra ba trăm mấy ngàn.Em đâ sử dụng sp rồi và em thấy thực tế không phải như vậy căn cứ vào đâu mà người viết trên báo thanh niên hay tuổi trẻ kia lại có thể khẳng định được giá trị thực của nó là bao nhiêu , em nghĩ đây là loại hình kinh doanh lành mạnh nếu như mình tham gia vào một mô hình hợp pháp. Và điều mà em nghĩ đó là phải chăng những người viết những bài viết đó phải chăng ý kiến của họ là quá chủ quan . thiên về cảm tính mÀ chưa có cái nhìn khách quan về nó

    Trả lờiXóa
  20. theo mình kinh doanh đa cấp thành công được là nhờ chính thuyết động lực 3.0, đánh vào tư tưởng muôn thời của con người , đặc biệt là dân VN,TQ, và mấy nước đang phát triển

    Trả lờiXóa
  21. Phạm Ngọc Thanh

    Bài viết hay, theo mình là tương đối khách quan (do có thể tác giả chưa phải là người trong cuộc hoặc chưa tìm hiểu kĩ nên 1 số ý làm người đọc có cảm giác "ác cảm"). Mình đã tiếp xúc với những người khối văn phòng thấy có nhiều quan điểm giống tác giả.

    Riêng về phần giá của sản phẩm nếu tìm hiểu kĩ sẽ thấy hơi cao so với mặt bằng hàng tiêu dùng trong nước nhưng nếu so với mặt bằng các nước cùng phân phối thì ngang bằng, vì lý do đó 1 số cty cung cấp hàng tiêu dùng đã có giải pháp sản xuất trong nước và hạ chất lượng tùy theo khu vực phân phối.

    Lỗi thời?! đúng mọi thức đều thay đổi liên tục bản thân KDDC cũng phát triển là do tiến hóa. Như 1 comment bên trên hỏi về "lỗi thời" ở quy mô, phương diện nào bởi ngay cả nhiều nhà phân tích coi thế kỷ 21 là thế kỷ bùng nổ KDDC, ngay tại VN được đánh giá là thị trường lớn chỉ đứng sau Trung Quốc về lĩnh vực này.

    "Về chuyện công ty mọc ra như nấm trên thế giới. Mô hình này xuất phát từ Mỹ, hiện ở Mỹ doanh thu từ thị trường nội địa giảm khiến các công ty buộc phải mở rộng ra các thị trường các nước khác." <= Việc mở rộng ra các thị trường các nước là chính xác nhưng không phải vì doanh thu nội địa giảm mà vì tăng trưởng tại các nước khác nhanh hơn và cạnh tranh ít khốc liệt hơn tại Mỹ.

    Nếu tác giả tìm hiểu về KDDC thì chắc sẽ có nhiều bất ngờ hơn nữa VD ở Mỹ họ còn áp dụng mô hình này cho các sản phẩm du lịch, văn hóa...v.v.

    Trả lờiXóa
  22. kinh doanh hay bán hàng bat cu ngành nào cũng có cái TÂm của nghê cả. Như Kiyosaky nói : đây là nghê kinh doanh băng cả trái tim và tính nhân đạo của con ngươi "

    Trả lờiXóa
  23. Ban Hiep than men, bai viet cua ban rat good! Minh dang o My, cai noi cua KD Da Cap, minh dang hoc Business nen cung tim hoi ve tat ca cac hinh thuc Kinh doanh, nen co quan diem la: O My, thi truong canh tranh rat manh neu ko noi la khoc liet, cac cong ty du ko phai la Da cap cung rat giau co ko phai vi san pham, ma vi "cai dau" cua ho, noi khac hon la su thong minh cua ho! mot nguoi thong minh thi lam dieu gi cung thanh cong, cau nay ko dung, nhung se dung la Mot tap the thong minh thi lam gi cung thanh cong! Vi the, Toi mong la truoc khi tot nghiep, toi se co cau tra loi cho ban ve Kinh doanh da cap co Loi hay hai de ban viet bai cho nguoi dan minh nha! co the lien lac qua Y!M: thuythu_mattroi63 name Simon Nguyen

    Trả lờiXóa
  24. Tôi là người đang bán hàn đa cấp đây. Tôi hiểu và hiểu hơn cho đến giờ sau một năm tìm hiểu và làm việc. Ít nhất tôi hiểu rõ những gì tôi mơ hồ và hoài nghi khi tham gia vào công việc này, chưa nói đến những vấn đề chuyên sâu và tranh luận về ngành này.

    Thật sự đây là một lĩnh vực rất mới và còn nhiều người chưa hiểu. Nhưng đến một lúc thì nó sẽ trở nên phổ cập mà thôi. Vì MLM chưa có dấu hiệu dừng lại các Bạn ạ. Nó vẫn như một đứa bé đã sinh ra, đang lớn lên, lớn lên và từng bước trưởng thành dù có nhiều khó khăn...

    Chúc các bạn một ngày tốt lành!

    Trả lờiXóa
  25. Kinh doanh theo mang rat tot. Chi tai mot so cong ty lua dao lam anh huong den nhung mat tich cuc cua no thoi.

    Trả lờiXóa
  26. minh thay rang ban hang truc tiep doi voi Viet Nam la can thiet va nen phat huy, boi cac ly do sau: mot la do hien nay co rat nhieu hang nhai, hang gia, neu qua nhieu khau trung gian thi kha nang nguoi tieu dung bi mua phai hang gia rat cao. Hai la khi mua hang cua nguoi than(nguoi ban hang da cap), neu san pham khi dung khong thay tot con co nguoi de ma la mang. Ba la minh lam viec trong gio hanh chinh, ve nha lo viec nha, co nguoi mang hang den tan nha thi ok qua con gi. Minh thich mo hinh ban hang den tan tay nguoi tieu dung nhu vay, rat tien loi.

    Trả lờiXóa


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).