Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2009

Bong Bóng Tài Sản Là Gì

Chúng ta thường nghe những thuật ngữ như bong bóng nhà đất (housing bubble), bong bóng kinh tế (economic bubble), bong bóng internet (dot com bubble) hay bong bóng dầu mỏ.

Định nghĩa của Investopedia về speculative bubble: sự tăng lên đột ngột về giá trị tài sản trong một ngành kinh tế (industry), một hàng hóa (commodity), hoặc một loại tài sản (asset class).

Asset class là một loại khoản đầu tư như là cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, hoặc tiền mặt. Bóng bóng tài sản là nói tới việc giao dịch với khối lượng lớn ở mức giá lớn hơn nhiều so với giá trị nội tại (intrinsic value) của các loại tài sản này. Nói cách khác là giao dịch với giá bị thổi phồng lên.

Bong bóng tài sản (asset bubble) thường xảy ra khi người ta đầu tư quá nhiều với mức trông đợi quá cao về sự phát triển trong tương lai, hoặc một sự kiện biến cố (đầu cơ) có thể làm giá tăng vọt.

Một cách giải thích thường thấy là: Khi có quá nhiều tiền trong hệ thống, lãi suất tương đối thấp, việc vay tín dụng phát triển kinh tế trở nên dễ dàng. Thập nghiệp ở mức thấp, và chỉ số niềm tin cao. Người ta sẽ nghĩ đến việc mua tài sản như nhà đất hay các khoản đầu tư. Nếu như tất cả mọi người đều có xu hướng này nhưng vấn đề ở chỗ nguồn cung hàng (như nhà ở) không đáp ứng theo kịp nhu cầu, hay người ta dồn mua cổ phiếu, thì giá sẽ bắt đầu tăng.

Trong bong bóng nhà đất Mỹ 2007, nhiều chuyên gia cho rằng cựu chủ tịch Fed, Alan Greenspan, đã để lãi suất quá thấp dẫ đến việc người ta dễ dàng đầu tư vào bất động sản hơn, để rồi nó kéo theo khủng hoảng tài chính năm 2008.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).