Thứ Hai, 12 tháng 10, 2009

Chứng Chỉ CMT - Chartered Market Technician

Chartered Market Technician (CMT) là một chứng chỉ về phân tích kỹ thuật do Market Technicians Association (MTA), Inc. khởi xướng. So với chứng chỉ Chartered Financial Analyst (CFA), thì CMT chỉ gói gọn trong phân tích kỹ thuật và hai chứng chỉ này độc lập với nhau vì CFA chỉ không đi sâu vào phân tích kỹ thuật. Về mức độ danh tiếng thì CFA nổi trội vì có bề dày lịch sử, và bao trùm lên nhiều lĩnh vực. Mặc dù vậy, CMT đi sâu vào phân tích kỹ thuật nên luôn được đánh giá cao. Để trờ thành một analyst chuyên nghiệp trong các tập đòan lớn như ở Mỹ thì về giáo dục, một analyst thường phải có chứng chỉ CFA, MBA hoặc CMT.

Về cách thức hoạt động thì cũng khá giống như chương trình CFA. Học viên sẽ đóng phí, thi 3 bài thi ứng với 3 level. Học viên cần đạt kinh nghiệm cần thiết để cấp designation (khi đó có thể ghi chữ CMT sau tên mình), và học viên sẽ đóng phi duy trì hàng năm.

Mức phí (hiện tại):
Phí thường niên: $300
Đăng kí làm affiliate: $250
Level 1: $250
Level 2: $450
Level 3: $450
So với CFA, thì mức phí này nhẹ hơn nhiều. Nhận thanh toán online qua Mastercard,Visa và American Express ngay khi đăng kí.
Phí duy trì hàng năm: $300

Nội dung và thời gian:
Học toàn về phân tích kỹ thuật, lý thuyết Dow, lý thuyết Fibonacci, lý thuyết Elliott Wave, biểu đồ đủ loại kể cả hình nến Nhật Bản,...về cổ phiếu, trái phiếu, ngoại hối forex, các giao dịch futures...Một điểm giống nhau với CFA là CMT cũng đề cao vai trò của quy tắc đạo đức (Code Of Ethnics), học viên thường phải đạt trên 70% ở những câu hỏi về vấn đề này.
Level 1: 120 câu trắc nghiệm, 2 tiếng
Level 2: 150 câu trắc nghiệm, 4 tiếng
Level 3: viết bài luận, 4 tiếng

Địa điểm thi:
Trong brochure của MTA thì có 300 điểm thi toàn cầu, nhưng không thấy ghi rõ có test center nào ở Việt Nam (hình như ở Việt Nam không có, và có thể phải thi ở India, Malaysia, hay Japan (?)).

Điểm đậu:
Khoảng 70%.

Tài liệu học CMT:
MTA quy định những phần khác nhau ứng với mỗi level. MTA không in sách (trừ 1 trang về Code & Ethics) mà yêu cầu học những chương khác nhau của một số cuốn sách tùy level:
Ví dụ: Level 1/2010:
- Technical Analysis of Stock Trends, 9th Edition, của Edwards, Robert D. and Magee, John.
- Technical Analysis The Complete Resource for Financial Market Technicians của Kirkpatrick, Charles D. and Dahlquist, Julie R
- Technical Analysis Explained, 4th Edition của Pring, Martin J.

Xem chi tiết


Thời gian học:
Cho mỗi level là 100 giờ, 140 giờ, và 160 giờ.

Trang chủ: http://www.mta.org

CMT là chương trình phân tích kỹ thuật được chuẩn hóa nên thu hút được một số lượng đáng kể nhà các analyst thiên về kỹ thuật.

Update 6/4/2010


- Ở Việt Nam, có một Prometric test center, là nơi tổ chức các kỳ thi CMT:
Địa chỉ là:
8477: HO CHI MINH, VIETNAM #8477
NHAT NGHE EDUCATION JSC,
70 Ba Huyen Thanh Quan Street, District 3
HO CHI MINH CITY

- Để đăng kí thi CMT, đầu tiên bạn tham gia làm affiliate bằng cách đăng kí tại trang chủ của MTA, làm theo các bước và đóng phí đăng kí (registration fee), cái này đóng một lần.
+ Sau khi đăng kí affliate và đóng phí registration fee, bạn sẽ có MTA ID Number và có thể chọn kỳ thi để đăng kí (trong tài khoản của mình), và bạn sẽ đóng phí cho từng kỳ thi.
+ Sau khi đăng kí & đóng lệ phí cho kỳ thi, bạn sẽ click qua một trang khác là Prometric (prometric.com) để sắp xếp lịch thi. (Mục Test Takers chọn "Academic, Professional, Gov’t and Corporate"; testing program thì chọn "Market Technicians Association, Inc", rồi tiếp đó chọn lịch thi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét


• Nếu bạn không có tài khoản Google/Blogger profile, hay các blog platform khác, bạn vui lòng chọn Name(Tên)/URL thay vì Anonymous (Ẩn danh).